[giaban] [/giaban]
[tomtat]

THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐIỆN CHIẾU SÁNG NHÀ Ở TRONG GIA ĐÌNH

 [/tomtat]
[mota]

Các yêu cầu cơ bản khi thiết kế hệ thống điện chiếu sáng nhà ở trong gia đình

Ngay từ giai đoạn lên kế hoạch triển khai thiết kế hệ thống điện chiếu sáng nhà ở trong gia đình người thiết kế phải nghiên cứu kết cấu, kiến trúc của ngôi nhà để chọn lối thiết kế sao cho hệ thống điện chiếu sáng phải hòa quyện với ngôi nhà, không có cảm giác tách rời độc lập khi mở đèn lên. Đồng thời phải tính toán sử dụng loại đèn nào cho vị trí nào trước khi bắt tay thực hiện, để sau này khi lắp đặt điện các thiết bị trùng khớp với thiết kế. Thiết kế là để có cái nhìn tổng thể trước khi bắt tay thi công lắp đặt, chứ không phải thiết kế xong không áp dụng được. Đó là khó khăn gặp phải của những người chưa có kinh nghiệm hay mới bắt tay vào nghề. Nói chung là Thực hiện được công việc lên kế hoạch bản vẽ thiết kế hệ thống điện chiếu sáng là còn phải kết hợp từ nhiều yếu tố: kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, sáng tạo trong công việc,…
Loại đèn chọn cho việc thiết kế cũng rất quan trọng. Phải bàn bạc với các kỹ sư kiến trúc ngôi nhà, và xem nội thất trong nhà gồm những gì để chọn kích cỡ cũng như loại đèn không bị vướng trước khi lắp vào và có phương án lựa chọn thiết kế hệ thống điện chiếu sáng công trình nhà ở phù hợp. Thông thường dựa vào các yếu tố như nhiệt độ hoạt động của bóng, màu sắc chiếu sáng, tuổi thọ, độ bền bóng đèn, hiệu suất sáng và tần suất sử dụng liên tục hay gián đoạn của những bóng đèn đó,… và nhiều yếu tố khác nhưng đây là những yếu tố căn bản cần cân nhắc trước khi lựa chọn. Khi đã chọn được loại nào thích hợp ta bắt đầu tính tới kiểu sáng và số lượng bóng đèn để phân bổ sao cho độ sáng là tối ưu nhất và tiết kiệm điện sử dụng cũng như kinh phí đầu tư không bị lãng phí tiền bạc. Kiểu sáng là chiếu sáng trực tiếp lên vật cần chiếu sáng hoặc sáng gián tiếp bằng việc phản xạ lên tường hay tấm phản quang rồi mới đến đối tượng.
Độ cao lắp đặt đèn cũng cần tính toán đến để đảm bảo độ rọi của ánh sáng là tốt nhất. nếu cao quá liệu có ảnh hưởng đến độ sáng không gian phòng, thấp quá có gây chói mắt?
[/mota][mota]
[/mota]